วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตะลึง! แพทย์ผ่าตัด เนื้องอก 23 กก. ให้สตรีอเมริกัน


ตะลึง! แพทย์ผ่าตัด เนื้องอก 23 กก. ให้สตรีอเมริกัน

ตะลึง! แพทย์ผ่าตัด เนื้องอก 23 กก. ให้สตรีอเมริกัน
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะศัลยแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ริเวอร์วิว เมืองเรดแบงค์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ ของสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จ เมื่อสามารถผ่าตัดเอาเนื้องอกหนัก 23 กิโลกรัม ออกจากท้องของสตรีวัย 65 ปี ได้อย่างปลอดภัย
โดย นพ.เดวิด ดูปรี หัวหน้าคณะศัลยแพทย์ กล่าวว่า  ครั้งแรกที่ตนเจอคนไข้เมื่อ 6-8 สัปดาห์ ก่อน เธอเป็นคนที่ผอมบาง แต่ท้องโตมากราวกับตั้งครรภ์แฝดสาม จากการสังเกตได้เห็นความผิดปกติในช่องท้อง
ด้าน เอเวอลีน ซึ่งเป็นคนไข้ดังกล่าว เผยว่า เธอรู้สึกอึดอัดในท้องมากและยังมีความรู้สึกว่าท้องมันบวมโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปกติเธอจะมีน้ำหนักเพียง 54 กิโลกรัม แต่ช่วงก่อนผ่าตัดกลับมีน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 76.5 กิโลกรัม และมีอาการเท้าบวม เกิดภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง ซึ่งจากผลการสแกนพบเนื้องอกขนาดใหญ่กดทับเส้นเลือดดำต่ำกว่ากะบังลมที่นำเลือดกลับไปยังหัวใจ ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตอย่างยิ่ง
ทั้งนี้ แพทย์ได้ใช้เวลาการผ่าตัดให้กับเธอถึง 5 ชั่วโมงจึงจะเสร็จสิ้น พบว่าเนื้องอกที่ตัดออกมานั้น มีน้ำ หนักถึง 23 กิโลกรัม และสันนิษฐานว่าเนื้องอกเกิดจากเนื้อเยื่อไขมันรอบลำไส้ใหญ่
อย่างไรก็ดี เธอยังคงต้องพบนักวิทยาเนื้องอกเพื่อตรวจมะเร็งที่อาจถูกกำจัดไม่หมดจากการผ่าตัด และอาจต้องรับการรักษาด้วยรังสีหรือเคมีบำบัดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น